3/10/58

แนะนำ Deck Murloc Druid (Standard)

หลังจากนำเสนอวิธีการสร้างเด็คเมอล็อกไปแล้วในบทความก่อนหน้า (คลิกอ่านที่นี่) วันนี้ผมจะมาแนะนำตัวอย่างเด็คเมอล็อกให้ดูกันหนึ่งเด็คนั่นคือเด็ค Murloc Druid ซึ่งเด็คนี้เป็นเด็คเมอล็อกที่ผมชอบที่สุดเท่าที่เคยเล่นมา ส่วนหน้าตาและสไตล์การเล่นของเด็คนี้จะเป็นอย่างไร เดี๋ยวจะอธิบายเป็นลำดับต่อไป

Deck Murloc Druid เป็นเด็ครูปแบบ aggro คือเน้น minion ค่าร่ายน้อย และการโจมตีที่รวดเร็ว ปิดเกมไว โดยใช้จุดเด่นของ Druid คือการปั่นมานาด้วย Innervate เพื่อลง minion ได้รัว ๆ และการบวกพลังโจมตีแบบหมู่ที่หนักหน่วงด้วย Mark of the Lotus, Power of the Wild, และ Savage Roar



Deck List


การเล่น Deck Murloc Druid

มือแรกที่ดีสำหรับเด็คนี้คือมีการ์ดค่าร่าย 1 อย่าง Murloc Tidecaller, Enchanted Raven, หรือ Bloodsail Corsair ในมือ เพื่อลงในเทิร์นแรกโดยเฉพาะในกรณีที่เริ่มก่อน และการมี Innervate ในมือแรกถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะช่วยเร่งความเร็วของเกม รวมถึงการ์ดบวกพลังอย่าง Mark of the Lotus หรือ Power of the Wild เพื่อเราจะสามารถสแปมบอร์ด (spam board) ในเทิร์นแรก ๆ ได้เลย

กรณีเจอเด็ค aggro การเก็บ (keep) Swipe ในมือแรกก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะจะสามารถล้างบอร์ดอีกฝ่ายได้ เด็คนี้ค่อนข้างชนะทางเด็ค control เนื่องจากอีกฝ่ายตั้งบอร์ดช้า เราสามารถปิดเกมได้ตั้งแต่ต้นเกม (โดยเฉพาะหากมือต้นเกมเราดีมาก ๆ) หากอีกฝ่ายไม่มีดรอปในเทิร์นแรก ๆ จะทำให้ไม่สามารถหยุดการโจมตี หรือเคลียร์บอร์ดเราได้ทัน

Bloodsail Corsair นี้ไม่ได้เพียงใส่มาเพื่อได้เปรียบเวลาเจอเด็คใช้อาวุธ (weapon) เท่านั้น แต่จุดประสงค์หลักคือเพื่อใช้ดึง Patches the Pirate จากกอง นั่นคือการจ่าย 1 มานาได้ minion บนบอร์ด 2 ตัว เพื่อ combo กับใบบวกพลังหมู่ต่าง ๆ อีกทั้ง Patches ยังมีความสามารถ Charge ทำให้ตีได้ทันที เหมาะทั้งนำไปเทรด (trade) หรือใช้ตีหน้า (go face) ปิดเกมได้ในบางจังหวะด้วย เนื่องจากเด็คมีการ์ดค่าร่ายน้อยจำนวนมาก ทำให้มีโอกาสการ์ดขาดมือ การใส่ Coldlight Oracle จึงมีไว้เพื่อช่วยเติมมือ แถมยังเป็นเมอล็อกอีกต่างหาก สำหรับ Finja จะเน้นใช้สแปมบอร์ดเพื่อเตรียมปิดเกมด้วยการ์ดบวกพลังหมู่ต่าง ๆ โดยเฉพาะ Savage Roar และ Murloc Warleader

การเล่นของเด็คนี้จะไม่เน้นฟาดหน้า จะเน้นเทรดเพื่อคุมบอร์ด โดยเฉพาะกับ minion ที่จะสร้างปัญหาต่อรูปเกมของเรา หรือทำให้รูปเกมของอีกฝ่ายได้เปรียบเกินไป โดยทุกการเทรดจะต้องคำนึงถึงการ์ดล้างบอร์ดของอีกฝ่ายเสมอ เช่น เวลาเจอ Paladin เราอาจต้องยอมเสีย minion health ต่ำกว่า 3 ไปเทรดแลกเพื่อรักษา minion health 3 ขึ้นไปให้รอดจาก Consecration เป็นต้น ในบางทีเราอาจใช้ hero power เพื่อฆ่า minion อีกฝ่าย เพื่อลดการสูญเสีย minion ของเราโดยไม่จำเป็น พยายามใช้ Murloc Synergy ให้เป็นประโยชน์

สำหรับครั้งนี้ก็ขอแนะนำไว้เพียงเท่านี้ก่อน ผู้อ่านสามารถนำไปลองเล่นสนุก ๆ ได้ อาจปรับแก้ใส่ tech cards เพิ่มเข้าไปตามสถานการณ์ของ metagame ในช่วงนั้น ๆ อย่างช่วงนี้ Pirate Warrior ค่อนข้างชุกชุม จึงเลือกใส่ Golakka Crawler เพื่อจัดการไพเรทอีกฝ่าย ครั้งต่อไปจะเป็นเด็คอะไร รอติดตามกันครับ

คลิปตัวอย่างการเล่น Murloc Druid (deck list เก่า ตก standard ไปแล้ว)


Credit: ภาพประกอบจากเว็บ hearthpwn.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น